ความกดอากาศและลม
ความกดอากาศ
อากาศเป็นสสารที่มีสมบัติ คือ มีมวล
ปริมาตร ต้องการที่อยู่ และมีแรงกระทำต่อวัตถุ
เมื่อแรงที่กระทำต่อวัตถุมากพอ อากาศจะสามารถทำให้สิ่งต่าง ๆ
เคลื่อนที่หรือหยุดนิ่งได้ อากาศมีแรงดันในทุกทิศทาง แรงที่อากาศกระทำต่อพื้นที่ 1 ตารางหน่วย เรียกว่า
ความดันอากาศ (air pressure) ในทางอุตุนิยมวิทยาเรียกความดันอากาศว่า
ความกดอากาศ
ความดันอากาศ ณ ระดับความสูงต่าง ๆ จากผิวโลกมีการเปลี่ยนแปลงโดยเมื่อระดับความสูงเปลี่ยนแปลง
ความดันอากาศก็มีค่าเปลี่ยนแปลงด้วย เมื่อระดับความสูงจากระดับทะเลน้อย
ความดันอากาศจะสูง
แต่ถ้าสูงจากระดับทะเลมาก ความดันอากาศจะต่ำ เมื่อความสูงมากความดันอากาศจะต่ำ
เมื่อความสูงน้อยความดันอากาศจะสูงเนื่องจากความหนาแน่นของอากาศจะลดลงตามความสูง
ภาพที่ 7.1 ความดันอากาศ
ณ ระดับความสูงต่าง ๆ จากผิวโลก
ที่มา
สสวท. (2561, 183)
ภาพที่
7.2 ความหนาแน่นของอากาศ ณ ระดับความสูงต่าง ๆ จากผิวโลก
ที่มา
สสวท. (2561, 121)
เมื่ออากาศได้รับพลังงานความร้อนจะทำให้อนุภาคอากาศเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงขึ้น จึงชนและดันผนังด้านในของลูกโป่ง ทำให้ความดันอากาศภายในลูกโป่งสูงขึ้น ลูกโป่งขยายใหญ่ขึ้น
อากาศภายในลูกโป่งถูกปิดล้อมโดยผนังลูกโป่งจึงไม่สามารถเคลื่อนที่ออกมาจากลูกโป่งได้
สำหรับอากาศในบริเวณผิวโลกทั่ว ๆ ไป ไม่ถูกปิดล้อมแบบอากาศในลูกโป่ง เมื่ออากาศได้รับพลังงานความร้อน อากาศจะเคลื่อนที่กระจายตัวออกไปทุกทิศทาง ส่งผลให้จำนวนอนุภาคอากาศต่อปริมาตรลดลง อนุภาคอากาศจึงชนกันเองและชนพื้นผิวโลกน้อยลง ทำให้ความดันอากาศบริเวณนั้นลดลงด้วย
ดังนั้นผิวโลกบริเวณที่อากาศมีอุณหภูมิสูงจึงมีความดันอากาศน้อยกว่าบริเวณที่อากาศมีอุณหภูมิต่ำ
การวัดความดันอากาศ
เมื่ออากาศได้รับพลังงานความร้อนจะทำให้อนุภาคอากาศเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงขึ้น จึงชนและดันผนังด้านในของลูกโป่ง ทำให้ความดันอากาศภายในลูกโป่งสูงขึ้น ลูกโป่งขยายใหญ่ขึ้น
ภาพที่
7.3 ชุดทดลองผลของอุณหภูมิต่ออากาศ
ที่มา
สสวท. (2561, 122)
อากาศภายในลูกโป่งถูกปิดล้อมโดยผนังลูกโป่งจึงไม่สามารถเคลื่อนที่ออกมาจากลูกโป่งได้
สำหรับอากาศในบริเวณผิวโลกทั่ว ๆ ไป ไม่ถูกปิดล้อมแบบอากาศในลูกโป่ง เมื่ออากาศได้รับพลังงานความร้อน อากาศจะเคลื่อนที่กระจายตัวออกไปทุกทิศทาง ส่งผลให้จำนวนอนุภาคอากาศต่อปริมาตรลดลง อนุภาคอากาศจึงชนกันเองและชนพื้นผิวโลกน้อยลง ทำให้ความดันอากาศบริเวณนั้นลดลงด้วย
ดังนั้นผิวโลกบริเวณที่อากาศมีอุณหภูมิสูงจึงมีความดันอากาศน้อยกว่าบริเวณที่อากาศมีอุณหภูมิต่ำ
การวัดความดันอากาศ
การวัดความดันอากาศทำได้โดยการใช้บารอมิเตอร์
บารอมิเตอร์มีหายชนิด เช่น บารอมิเตอปรอท แอนนิรอยด์บารอมิเตอร์
บารอกราฟ ซึ่งมีหลักการในการบอกค่าความดันอากาศแตกต่างกันไป
ภาพที่
7.4 บารอมิเตอร์ชนิดต่าง ๆ
ที่มา
สสวท. (2561, 121)
ความดันอากาศในชีวิตประจำวัน
มนุษย์ใช้ประโยชน์จากความดันอากาศในการประดิษฐ์สิ่งต่าง
ๆ ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น ตัวติดผนัง ล้อรถจักรยาน
ความดันอากาศยังส่งผลต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ เช่น
เมื่อนั่งรถจากพื้นที่ราบไปยังภูเขา หรือขึ้นลิฟท์ไปยังชั้นสูง ๆ
อาจเกิดอาการหูอื้อ เนื่องจากเมื่อระดับความสูงเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว
ความดันอากาศภายนอกก็มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเช่นกัน
แต่ความดันอากาศภายในร่างกายเปลี่ยนแปลงได้ช้า ความดันอากาศภายในร่างกายมีค่าสูงกว่าความดันอากาศภายนอก
จึงทำให้เกิดอาการหูอื้อ
มีข้อแนะนำสำหรับนักปีนเขาว่าไม่ควรเปลี่ยนแปลงระดับความสูงเกิน 500 เมตร ต่อวัน เพื่อป้องกันอันตรายจากการที่ร่างกายไม่สามารถปรับตัวได้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงความดันอากาศ
นักบิน ผู้โดยสารเครื่องบิน นักดำน้ำ
นักปีนเขา บุคคลกลุ่มนี้ล้วนได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงความดันอากาศ
พื้นที่บริเวณผิวสัมผัสของตัวติดผนังกับผนังไม่มีอากาศอยู่ในบริเวณดังกล่าวหรือเป็นสุญญากาศ
อากาศภายนอกจึงดันตัวติดผนังให้ยึดติดกับผนังอยู่ได้
แรงที่อากาศกระทำในล้อรถมีทุกทิศทุกทาง ล้อรถจึงพองลมอยู่ได้ทุกทิศทาง
อากาศร้อนในบอลลูนมีความหนาแน่นน้อยกว่าอากาศที่อยู่ข้างนอกโดยรอบ บอลลูนจึงลอยสูงขึ้นไปในอากาศ
การดูดของเหลวโดยใช้หลอดกาแฟ
ความดันอากาศภายนอกหลอดกาแฟมีค่ามากกว่าภายในหลอด จึงทำให้ของเหลวเคลื่อนที่เข้าไปในหลอดกาแฟได้
ภาพที่
7.4 บอลลูนลอยอยู่ในอากาศ
ที่มา
สสวท. (2561, 123)
ลม
ลมเคลื่อนที่ได้เนื่องจากความแตกต่างของความดันอากาศ หรือในทางอุตุนิยมวิทยาเรียกว่า ความกดอากาศ
โดยปัจจัยที่มีผลต่อการเคลื่อนที่ของลม ได้แก่
- ความกดอากาศระหว่าง 2 บริเวณ
- ระยะห่างระหว่างสองบริเวณ
- สภาพแวดล้อม
หรือสิ่งกีดขวางทางเดินของลม
ลมมีทิศทางการเคลื่อนที่ออกจากบริเวณที่มีความกดอากาศสูงกว่า
ไปยังบริเวณที่มีความกดอากาศต่ำกว่า
อัตราเร็วลม (wind speed) ขึ้นอยู่กับความแตกต่างระหว่างค่าความกดอากาศของทั้งสอง
บริเวณที่ลมเคลื่อนที่ไป และระยะห่างระหว่างสองบริเวณนั้น
หากความแตกต่างระหว่างค่าความกดอากาศของสองบริเวณมีค่ามาก ลมจะมีอัตราเร็วสูง และถ้าระยะห่างระหว่างสองบริเวณนั้นมีค่ามาก
ลมจะมีอัตราเร็วต่ำ
อัตราเร็วลมในแต่ละบริเวณแตกต่างกัน เช่นใกล้ต้นไม้อัตราเร็วลมมีค่าน้อยกว่าเหนือยอดไม้
เนื่องจากสิ่งปลูกสร้าง
หรือต้นไม้ จะช่วยบังลมให้ลมพัดได้ช้าลง
มนุษย์มีวิธีป้องกันบ้านเรือนและทรัพย์สินไม่ให้ได้รับความเสียหายจากลมที่มีอัตราเร็วมากได้โดยสร้างบ้านเรือนที่แข็งแรง
หรืออาศัยในพื้นที่ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากอัตราเร็วลมมากหรือมีสิ่งกำบัง เช่น ต้นไม้
ภาพที่
7.5 อัตราเร็วลมในบริเวณต่าง ๆ
ที่มา
สสวท. (2561, 123)
ลมส่งผลต่อสภาพแวดล้อม โดยพื้นที่ที่มีลมพัดแรงมาก อาจมีสภาพแวดล้อมแห้งแล้งกว่าบริเวณที่มีลมพัดเบา
นอกจากนี้ลมยังส่งผลต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต เช่น หากอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีลมแรง
ก็ควรเลือกบริเวณสร้างที่อยู่อาศัยที่ไม่รับแรงลมโดยตรง เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดจากลม
หรือมรสุม
องค์ประกอบของลมฟ้าอากาศมีความสัมพันธ์กัน เช่น ความกดอากาศและลมมีความสัมพันธ์กัน ความกดอากาศมีความสัมพันธ์กับอุณหภูมิอากาศ
ความกดอากาศและลมเป็นองค์ประกอบของลมฟ้าอากาศซึ่งส่งผลต่อสภาพอากาศของพื้นที่นั้น ๆ
เช่น ความแตกต่างของความกดอากาศ ทำให้เกิดลมแรง และอาจเกิดเป็นพายุได้
เข้าใจ มากค่ะ ไม่งงด้วยค่ะ😍😍
ตอบลบเด็กหญิงกิตติยา สอนกระโทก ม.1/2เลขที่19
😂🤣
อ่านแล้วเข้าใจค่ะ💙📗
ตอบลบเด็กหญิง ภารดี เสมอใจ ม.1/3 เลขที่25
เข้าใจมากครับ ด.ช.ณัฐภูมิ เหียมไธสง ม.๑/3 เลขที่๕
ตอบลบเข้าใจอยู่คับไม่ม่ากแต่ก็เข้าใจคับ😁😃
ตอบลบด.ช.พงศภรณ์ ผ่องพรรณ์ เลขที่ 6 ม.1/3
อ่านแล้วได้ความรู้มากดลยครับ
ตอบลบชนกันต์ รักไร่ เลขที4 ชั้นม1/3
อ่านแล้วมีความรู้มากเลยค้า
ตอบลบด.ญ.ณัฐชา มนัสนันชัย เลขที่20 ม.1/3
❤💚❤💚❤💚❤💚❤💚❤💚❤💚❤
เข้าใจขึ้นเยอะเลยคร้าบ^^😊
ตอบลบด.ช.จีรศักดิ์ ศรีแสง ม.1/3เลขที่3
อ่านแล้วเข้าใจมากครับ ด.ช.พีระพล หมื่นไธสง ม.1/3เลขที่7
ตอบลบอ่านแล้วเข้าใจมากครับ❤🔰
ตอบลบด.ช.วรชัย เหมือนนิยม เลขที่9 ม.1/3
อ่านแล้วเข้าใจค่ะ🙃🤙🏻
ตอบลบเด็กหญิง นรมน พวงสิน เลขที่21 ม1/3
อ่านแล้วได้ความรู้เยอะเลยค่ะ
ตอบลบด.ญ.สรัลพร หมอดี ม.1/3เลขที่27
อ่านแล้วมีความรู้
ตอบลบเอกพล เยี่ยงนา เลขที่13 ม.1/3😳😳
อ่านเเล้วเข้าใจครับ.....ครับ....รู้เรื่องครับ...ครับ
ตอบลบ🤓🤓🤓🤓🤓🤓🤓😵😵😵😵😵🤐🤐🤐
👔
ด.ช.ศราวุฒ ร่มพิมาย ม.1/3 เลขที่11
🦊
👔
👞
มีความรู้มากๆเลยค่ะ🥀❤️
ตอบลบด ญ กุลณัฐ ควบพิมาย ม 1/3 เลขที่16
มีความรู้มากๆเลยค่ะ🥀❤️
ตอบลบด ญ กุลณัฐ ควบพิมาย ม 1/3 เลขที่16
เข้าใจคับ รู้เรื่อง น่าจะใช่ครับ ดีครับ ผมว่าผมอ่านแล้วรู้สึกเข้าใจมากเลยครับ ไม่ว่าจะเลื่อนไปทางไหนก้ตาลายไปหมด แต่ก้มีภาพเยอะเหมือนกันครับ
ตอบลบผมว่าไม่ว่าจะอ่านอันไหนก้เข้าใจและก้เข้าใจนั้นแหละ
ผมอ่านเมื่อไหราก้สนุก และเข้าใจ รู้เริ่อง ฉลาดขึ้น
เจ้าใจมากขึ้น ลายละเอียดก้เยอะดีนะครับ
รูปภาพก้ทำให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น เนื้อหาก้เยอะ.
ผมอ่านมาหบายเรื่องแล้วก้รู้สึกเข้าใจ
(แต่บางอันก็งงอะนะ)
แต่อ่านไปเรื่อยก้เข้าใจแหละครับ
บลาๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
(ด.ชกอบุญ ทางดง ชั้นม.1/3 เลขที่2)
อ่านแล้วมีคาวมเข้าใจมากขึ้นค่ะ😄😄
ตอบลบด.ญ.ขวัญเนตร กุลพรมม.1/3เลขที่18
อ่านแล้วเข้าไจ
ตอบลบกิตติศักดิ์ ม.1/3เลขที่ 1
อ่านแล้วมีคาวมเข้าใจมากครับ
ลบอ่านแล้วได้ความรู้สาระมากมายเลยครับ
ตอบลบพัชรพล สีชมภู ม.1/1 เลขที่8
อ่านแล้วเข้าใจมากครับ®
ตอบลบคับ
ลบอ่านแล้วได้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องความกดอากาศและลมมากเลยคับ
ตอบลบด.ช.วรรณโชติ เกี้ยมชัยภูมิ ม.1/1 เลขที่9
เข้าใจมากๆเลยคลับ
ตอบลบด.ช ศุภกฤต ขวาแซ่น ม1/1เลขที่10
อ่านแล้วเข้าใจมากครับ
ตอบลบด.ช.ก้องภพ ดวงภาค เลขที่2 ม.1/1
อ่านแล้วเข้าใจง่ายเข้าใจเร็วดีครับ ด.ช.สุมิตร ช่างบุ ม.1/1 เลขที่11
ตอบลบเเบบว่า อ่านเเล้วได้ความรู้มากเลยครับ ทำให้สมองโปร่งตั้งเเต่เช้าเลยครับ
ตอบลบด.ช.ณัฐพงษ์ ประกอบผล เลขที่3 ม.1/1ครับ
อ่านเเล้วได้รับความรู้มากๆครับ ดนุเดช มวยเก่ง ม.1/1เลขที่4
ตอบลบอ่านเเล้วเข้าใจยิ่งขึ้นค่ะ ไม่ค่อยงง มีรูปภาพประกอบทำให้อ่านเเล้วสนุกเข้าใจ💕💕 พุทธธิดา เลขที่18 ม.1/1💕💕
ตอบลบอ่านแล้วทำให้เข้าใจมากขึ้นและได้สาระความรู้มากมายค่ะขอบคุณคุณครูที่ทำมาให้อ่านนะ💗💗💗
ตอบลบด.ญ.จิดาภา รักไร่ เลขที่14 ชั้น.1/1
อ่านแล้วเข้าใจมากค่ะได้สาระมาก
ตอบลบแล้วไม่งงด้วยค่ะ
(ด.ญ.มลผกา เชี่ยวชาญ ม1/1เลขที่19ค่ะ)
อ่านแล้วได้ความรู้ดีครับ ธีรชัยแคะสูงเนิน ม.1/1เลขที่5
ตอบลบความรู้เพิ่มขึ้นมากครับ
ตอบลบธีรพงเเคะสูงเนิน ม.1/1 เลขที่6
อ่านแล้วเข้าใจและรู้เรื่องมากๆค่ะมีภาพบรรยายทำให้เกิดความเพิดเพลินในการอ่าน😊😁
ตอบลบอ่านแลัวทำให้เข้าใจรุ้ะรื่องและเกิดความเพลิดเพลินในการอ่านด้วยค่ะ
ลบด.ญ.ธัญญ่า ปัจชัย ม.1/1 เลขที่16ค่ะ
อ่านเเล้วเรียนรู้เรื่องเยอะมากค่ะ เรียนทันเพื่อนด้วยค่ะขอบคุณค่ะ😄👑😍😍😍
ตอบลบด.ญ ลลิตา ช่วยพันธ์ เลขที่20 ม.1/1
อ่านเเล้วเข้าใจขึ้นค่ะ มีรูปภาพประกอบเเละอ่านเเล้วสนุก💕💕💕💕 ชนันภรณ์ พลดี ชั้นม.1/1 เลขที่15
ตอบลบอ่านเเล้วเข้าใจมากค่ะได้ความรู้มากกว่าเดิมด้วยค่ะ
ตอบลบด.ญ.นรกานต์ ขวัญดีม1/1 เลขที่21
อ่านเเล้วเข้าใจมากยิ่งขึ้น😆 อ่านง่ายเข้าใจง่ายค่ะ😍
ตอบลบอ่านเเล้วเข้าใจมากยิ่งขึ้น😆 อ่านง่ายเข้าใจง่ายค่ะ😍
ตอบลบ
ตอบลบอ่านเเล้วเข้าใจมากยิ่งขึ้น😆 อ่านง่ายเข้าใจง่ายค่ะ😍
ด.ญ.ภัทรวดี ทองประดิษฐ 1/2 เลขที่28
อ่านแล้วได้ความรู้เยอะมากๆค่ะ💕
ตอบลบดญ.ปุญญฉัตต์ รักษาสุวรรณ ม.1/2 เลขที่25
อ่านแล้วเข้าใจมากค่ะ
ตอบลบด.ญ.แพรวา พิทักษ์กาสร ม.1/2 เลขที่27
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบอ่านแล้วได้ความรู้มากๆเลยค่ะม.1/2เลขที่33
ตอบลบอ่านเเล้วดีมากๆค่ะ ได้ความรู้เยอะมากกๆค่ะะะะะะ
ตอบลบด.ญ.วันเพ็ญ พูนดี ม.1/2 เลขที่31
อ่านเเล้วเข้าใจมากขึ้นค่ะ
ตอบลบด.ญ จรัสศรี ชื่นสบาย ม.1/2 เลขที่20
อ่านเเล้วรู้เรื่องเข้าใจเรื่องที่สอบมากเลยคะ
ตอบลบด.ญ.ธันยพร นามพิมาย ม.1/2 เลขที่ 23
อ่านแล้วมีความมั่นใจในการสอบได้ความรู้เยอะมากๆและมีความสะดวกสบายในการใช้อ่านง่ายเข้าใจไวและมีความเข้าใจเมื่ออ่านเยอะๆเราก็ไม่มั่นใจในการสอบปลายภาคหรือกลางภาค ด.ช.บูรพา ศึกษาชีพ ม.1/2 เลขที่7
ตอบลบอ่านแล้วได้ความรู้ดีค่ะ
ตอบลบด.ญ.กรกนก เหล็กประสุข ม.1/2 เลขที่16
อ่านแล้วสามารถทำข้อสอบได้เข้าใจยิ่งขึ้นและไม่ต้องเอาหนังสือเล่มใหญ่กลับบ้านสามารถอ่านในนี้ได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น (ด.ช.รัชพล นิมิตรหมื่นไวน์ ชั้นมัธยมศึกษา.1/2 เลขที่12)����
ตอบลบอ่านแล้วเข้าใจมากๆเลยค่ะม.1/2เลขที่33
ตอบลบอ่านแล้วได้ความรู้เยอะมากค่ะ
ตอบลบด.ญ.กชกร ทำไถ ม.1/2 เลขที่15
อ่านเเล้วเข้าใจมากขึ้นค่ะ
ตอบลบด.ญ วีรพร พลีดี ม.1/2 เลขที่32
อ่านเเล้วเรียนรู้เรื่องเยอะมากค่ะ เรียนทันเพื่อนด้วยค่ะขอบคุณค่ะ😄👑😍😍😍
ตอบลบด.ญ อภัสรา มีวรรณ ม.1/2 เลขที่34
อ่านแล้วเข้าใจมากค่ะได้สาระมาก
ตอบลบแล้วไม่งงด้วยค่ะ
👉ด.ญ.ภัทรานันท์ แจ่มศรี👈ม.1/2 เลขที่29
อ่านแล้วทำให้ทำข้อสอบเข้าใจมากขึ้นค่ะ 💓💓
ตอบลบด.ญ. ธิดารัตน์ บุญแต่ง ม.1/2 เลขที่24
อ่านแล้วเข้าใจง่ายสะดวกไม่ต้องไปเปิดหนังสือหายาก
ตอบลบ(ด.ญ.กัญญาณัฐ จรภัย เลขที่17 ชั้น1/2)
อ่านแล้วเข้าใจมากขึ้นค่ะ
ตอบลบด.ญ.รินลดา ครุฑนอก��
ด.ช ธีระยุทธ สงพิมาย ม1/2เลขที่ 5
ตอบลบอ่านเเล้วมีความรู้มากคับ
อ่านเเล้วเข้าใจมากเลยครับ👌
ตอบลบด.ช.ภัทรพล พุ่มมะขาม ม.1/2เลขที่32
เลขที่11
ลบอ่านเเล้วมีความรู้มากกครับบ
ตอบลบ(ด.ช.จิรานุวัฒน์ เก่าพิมาย)เลขที่2 ชั้นม1/2
อ่านแล้วเข้าใจง่ายมากๆค่ะ
ตอบลบพรธิตา สามารถ ม.1/2 เลขที่26
อ่านแล้วทำให้เข้าใจมากขึ้นและได้สาระความรู้มากมายค่ะขอบคุณคุณครูที่ทำมาให้อ่านนะ🔥ด.ญกานต์ธิดา บัวอุย🔥เลขที่18👌👍
ตอบลบด.ช สรศักดิ์ คงวิเศษ ม.1/2 เลขที่14จ้ะ
ตอบลบอ่านเเล้วมีความนู้ครับผมเเละได้ความเข้าใจมากครับผม
อ่านเเล้วได้รับความรู้มากเลยค้ะ😁😁
ตอบลบเด็กหญิง ญาดา ญาติวงค์ ม.1/2 เลขที่21
ด.ชปิยะพงษ์ หินดง1/2เลขที่10
ตอบลบอ่านเเล้วได้ความรู้คับ
ด.ช บุญพิทักษ์ บาทโพธิ์ เลขที่6 ม.1/2
ตอบลบอ่านเเล้วเข้าใจ
อ่านแล้วได้ความรู้มากค่ะ
ตอบลบด.ญ.กชกร ทำไถ ม.1ำ/2 เลขที่15
ได้ความรุ้มากเรยคับ.
ตอบลบปฏิพัทธ์ เเอมพิมาย
เลขที่8 1/2
อ่านรู้เรื่องมากมีสาระเยอะ
ตอบลบอ่านแล้วได้ความรู้มากครับ
ตอบลบด.ช.ปรมินทร์ ศรีมงคล เลขที่9
อ่านแล้วรู้เรื่องคับ👍
ตอบลบกิตติภัทร เข็มเพชร
เลขที่ 1. 1/2
อ่านรู้เรื่องมากครับมีแต่สาระ
ตอบลบธนากร มุ่งเอื้อมกลาง ม1/2 เลขที่4
อ่านแล้วเข้าใจมากค่ะ
ตอบลบด.ญ.ทิพยาพรณ์ เปรื่องค้า เลขที่22 ม.1/2
อ่านแล้วได้ความรู้ที่ดีมากๆค่ะ ด.ญ.เวียงฟ้า มณีจินตนา ชั้นม.1/3 เลขที่26
ตอบลบอ่านแล้วเข้าใจง่ายค่ะ ด.ญ.ณัฏฐนิชา นักปี่ ชั้นม.1/3 เลขที่19
ตอบลบอ่านแล้วได้ความรู้เพิ่มมากขึ้นค่ะ ด.ญ.เพชรลดา ศิลาจันทร์ ชั้นม.1/3 เลขที่23
ตอบลบเข้าใจมากเลยครับ อภิสิทธิ์ ควรพิมาย ม.1/3เลขที่12
ตอบลบอ่านแล้วเข้าใจค่ะ เด็กหญิง อรุณรัตน์ เเอ้นไธสง ชั้นม.1/3 เลขที่25
ตอบลบเลขที่29
ลบอ่านแล้วสนุกและได้ความรู้ด้วยค่ะ ด.ญ.ขนิษฐา สมจิต ชั้นม.1/3 เลขที่17
ตอบลบอ่านแล้วเข้าใจค่ะ ด.ญ.อาทิตยา มะชะรา
ตอบลบชั้นม.1/3 เลขที่30
อ่านแล้วได้ความรู้สะสมไว้ด้วยค่ะ ด.ญ.ภนิดา งามหลาย ชั้นม.1/3 เลขที่24
ตอบลบอ่านแล้วได้ความรู้มากค่ะ ด.ญ สุพัตรา พิกุลหอม
ตอบลบ1/3เลขที่28
อ่านแล้วเข้าใจมากเลยค่ะ
ตอบลบด.ญ.กมลลักษณ์ สอบเหล็ก ม.1/3 เลขที่14
อ่านเข้าใจดีค่ะและให้ความรู้ด้วยค่ะ ด.ญ.ปณิตา บุญคํ้า ชั้นม.1/3 เลขที่22
ตอบลบอ่านเเล้วเข้าใจเเละมีความรู้มากค่ะ
ตอบลบด.ญ.กัญญารัตน์ เพ็ญสุข ม.1/3 เลขที่15
อ่านแล้วเข้าใจครับ ธีรชัย แคะสูงเนิน 1/1 เลขที่5
ตอบลบอ่านแล้วเข้าใจครับ ธีรชัย แคะสูงเนิน 1/1 เลขที่5
ตอบลบ