ความชื้น
เมื่อน้ำจากแหล่งต่างๆ
ระเหยกลายเป็นไอน้ำอยู่ในอากาศจะทำให้อากาศมีความชื้น
ความชื้นในอากาศเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดเมฆ หมอก น้ำค้าง หรือรูปแบบอื่นๆ
ของหยาดน้ำฟ้า
💕💕💕💕💕💕
ปริมาณไอน้ำที่มีอยู่จริงในอากาศหรือความชื้นสัมบูรณ์ (absolute humidity) หาได้จากมวลของไอน้ำซึ่งมีอยู่จริงในอากาศที่อุณหภูมิและความดันหนึ่งๆ
ต่อปริมาตร
โดยมีหน่วยเป็นกรัมต่อลูกบาศก์เมตร หรืออาจคำนวณได้จากสูตร
💕💕💕💕💕💕
ณ อุณหภูมิและความดันหนึ่งๆ อากาศสามารถรับไอน้ำในอากาศได้ปริมาณจำกัด
ปริมาณไอน้ำสูงสุดที่อากาศสามารถรับได้ ณ อุณหภูมิและความดันหนึ่งๆ
ในหนึ่งหน่วยปริมาตร เรียกว่า ปริมาณไอน้ำอิ่มตัว (saturated water vapor) พิจารณากราฟต่อไปนี้
ที่มา
สสวท. (2561, 132)
การหาความชื้นสัมบูรณ์ทำให้ทราบความชื้นในอากาศขณะนั้น
แต่ไม่ทราบว่าในขณะนั้นอากาศมีความชื้นมากหรือน้อยเพียงใด การหาความชื้นอากาศจึงนิยมหาเป็น
ความชื้นสัมพัทธ์ (relative
humidity) ซึ่งเป็นค่าเปรียบเทียบปริมาณไอน้ำที่มีอยู่จริงในอากาศกับปริมาณไอน้ำอิ่มตัว
ณ อุณหภูมิ ความดัน และปริมาตรเดียวกัน
💕💕💕💕💕💕
ค่าความชื้นสัมพัทธ์บอกได้ว่าในขณะนั้นอากาศมีความชื้นมากหรือน้อยเมื่อเทียบกับความสามารถของอากาศที่จะรับไอน้ำทั้งหมด
อากาศจะสามารถรับปริมาณไอน้ำได้อีกมากน้อยเพียงใด
ความชื้นสัมพัทธ์เป็นปริมาณเปรียบเทียบระหว่างไอน้ำซึ่งมีอยู่จริงและปริมาณไอน้ำอิ่มตัวที่อุณหภูมิ
ความดันและปริมาตรเดียวกัน
💕💕💕💕💕💕
ปัจจัยที่มีผลต่อความชื้นสัมพัทธ์
อุณหภูมิอากาศมีค่าต่ำในช่วงเช้าและเพิ่มสูงขึ้นจนกระทั่งช่วงบ่าย จากนั้นจึงมีค่าลดลง
ความชื้นสัมพัทธ์ในบางพื้นที่เช่นบริเวณเรือนเพาะชำ
มีค่าสูงในช่วงเช้าและลดต่ำลงจนกระทั่ง
ช่วงบ่าย จากนั้นจึงมีค่าสูงขึ้น
ส่วนในบริเวณกลางแจ้ง มีค่าสูงในช่วงเช้า และลดต่ำลงอีกในช่วงบ่าย
💕💕💕💕💕💕
อุณหภูมิอากาศ
และความชื้นสัมพัทธ์มีแนวโน้มว่ามีความสัมพันธ์กัน โดยเมื่ออุณหภูมิอากาศต่ำ
ความชื้นสัมพัทธ์มีค่าสูง อุณหภูมิอากาศสูงขึ้นความชื้นสัมพัทธ์มีค่าต่ำลง
อาจเนื่องจากอุณหภูมิอากาศมีผลต่อปริมาณไอน้ำอิ่มตัวจึงส่งผลต่อค่าความชื้นสัมพัทธ์
💕💕💕💕💕💕
ในเวลาเดียวกันในแต่ละพื้นที่มีค่าความชื้นสัมพัทธ์แตกต่างกัน
เช่น ณ เวลา 8:00 น. ความชื้นสัมพัทธ์ในเรือนเพาะชำมีค่า 85 เปอร์เซนต์ ในขณะที่บริเวณกลางแจ้งมีค่า 74
เปอร์เซนต์ แม้ว่าอุณหภูมิอากาศจะไม่แตกต่างกันมากโดยมีค่า 28.5 และ 29
องศาเซลเซียสตามลำดับ
💕💕💕💕💕💕
ความชื้นสัมพัทธ์กับพื้นที่ตรวจวัดมีความสัมพันธ์กัน
โดยพื้นที่ที่อยู่ใกล้แหล่งน้ำจะมีความชื้นสูงกว่าพื้นที่กลางแจ้ง
เนื่องจากมีปริมาณไอน้ำจริงมากกว่า และพื้นที่ที่อยู่ในบริเวณปิดจะมีความชื้นสัมพัทธ์สูงกว่ากลางแจ้ง เนื่องจากไอน้ำจริงไม่เคลื่อนย้ายจากบริเวณดังกล่าวมากนัก
💕💕💕💕💕💕
ในสภาวะที่อากาศนิ่งไม่ค่อยมีลมพัด ปริมาณไอน้ำในอากาศในพื้นที่ไม่เปลี่ยนแปลงมาก
ความชื้นสัมพัทธ์จะขึ้นอยู่กับอุณหภูมิอากาศ เมื่ออุณหภูมิอากาศต่ำในช่วงเช้า
ความชื้นสัมพัทธ์มีค่าสูง และเมื่ออุณหภูมิอากาศสูงในช่วงกลางวันหรือบ่ายความชื้นสัมพัทธ์จะมีค่าต่ำ
เนื่องจากอุณหภูมิอากาศมีผลต่อปริมาณไอน้ำอิ่มตัว
💕💕💕💕💕💕
ความชื้นสัมพัทธ์
ในสภาวะปกติมีค่าสูงสุด 100 เปอร์เซนต์
แต่ในบางสภาวะอาจพบค่าความชื้นสัมพัทธ์สูงกว่า 100 เปอร์เซนต์
เราเรียกสภาวะนั้นว่าสภาวะอากาศอิ่มตัวด้วยไอน้ำยิ่งยวด (supersaturated) ซึ่งอาจเกิดได้จากการที่อากาศไม่มีตัวกลางให้ไอน้ำเกาะตัวเพื่อควบแน่น
💕💕💕💕💕💕
อุปกรณ์ที่ใช้ในการตรวจวัดความชื้นสัมพัทธ์
มีหลากหลาย เช่น ไซครอมิเตอร์ ไฮโกรมิเตอร์
💕💕💕💕💕💕
สรุปได้ว่าปัจจัยที่มีผลต่อความชื้นสัมพัทธ์
ได้แก่ อุณหภูมิอากาศ ลักษณะทางกายภาพพื้นที่ที่ตรวจวัด และเวลาในการตรวจวัด
💕💕💕💕💕💕
💖💖💖💖💖💖 เป็นอย่างไรกันบ้างคะ นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับความชื้นกันแล้วนะคะ ใครที่คิดว่ายากก็ขอให้หมั่นอ่านทบทวนบ่อยๆ นะคะ ชัยชนะเป็นของนักเรียนที่หมั่นฝึกฝนแน่นอนค่ะ สู้ๆ นะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ
อ่านง่ายกว่าในหนังสือครับ
ตอบลบด.ช.ก้องภพ ดวงภาค เลขที่2 ชั้น ม.1/1
อ่านเเล้วรู้เรื่อง เข้าใจ อ่านเข้าใจมากกว่าอ่านในหลังสือ มีภาพประกอบ💖💖พุทธธิดา ทองหล่อ เลขที่18
ตอบลบอ่านแล้วเข้าใจง่ายกว่าในหนังสือมากครับ
ตอบลบด.ช.วรรณโชติ เกี้ยมชัยภูมิ ม.1/1 เลขที่9
อ่านแล้วทำให้เข้าใจในบทนี้มากขึ้นค่ะ ขอบคุณที่ทำบล็อกมาให้อ่านนะคะ👍
ตอบลบเด็กหญิงจิดาภา รักไร่ ชั้นม.1/1 เสขที่14
อ่านเเล้วเข้าใจมากขึ้นค่ะ 💓💓
ตอบลบเเละมีภาพประกอบด้วยค่ะ💓💓
ชนันภรณ์ พลดี ม.1/1 เลขที่ 15💓💓
อ่านแล้วเข้วใจมากเลยค่ะ
ตอบลบด.ญ กัญญารัตน์ เสนนอก ม.1/1เลขที่13
อ่านเเล้วได้รับความรู้มากครับ
ตอบลบดนุเดช มวยเก่ง ม.1/1เลขที่4
อ่านแล้วเข้าใจครับ
ตอบลบด.ช.ธีรชัย แคะสูงเนิน เลขที่5ชั้น1/1
อ่านแล้วเข้าใจมากครับ ชนกันต์ รักไร่
ตอบลบเลขที4 ชั้นม 1/3
อ่านแล้วเข้าใจมากครับ ณัฐภูมิ เหียมไธสง ม.1/3เลขที่5
ตอบลบอ่านแล้วได้ความรู้มากๆเลยค่ะ😊
ตอบลบด.ญอรุณรัตน์ แอ้นไธสง 1/3 เลขที่29
อ่านแล้วได้ความรู้เยอะค่ะเข้าใจด้วย
ตอบลบด.ญกัญญารัตน์ เพ็ญสุข 1/3เลขที่15
อ่านแล้วเข่าใจมากครับ พีระพล หมื่นไธสง ม.1/3เลขที่7
ตอบลบอ่านแล้วเข้วใจมากเลยค่ะ
ตอบลบด.ญ.อาทิตยา มะชะรา ม.1/3 เลขที่30
อ่านแล้วเข้าใจมากครับ🔰
ตอบลบนายวรชัยเหมือนนิยมชั้น1/3เลขที่9
ลบอ่านแล้วได้ความรู้ที่ดีมากๆค่ะ ด.ญ.เวียงฟ้า มณีจินตนา ชั้นม.1/3 เลขที่26
ตอบลบอ่านแล้วมีความเข้าใจมากขึ้นค่ะ
ตอบลบด.ญ.สรัลพร หมอดี ม.1/3เลขที่27
อ่านเเล้วเข้าใจมากเลยค่ะ
ตอบลบด.ญ กุลณัฐ ควบพิมาย ม.1/3 เลขที่16
เข่าใจมากครับ เมทิน เเก้วกั้น เลขที่8
ตอบลบอ่านเข้าใจง่ายดีค่ะ ด.ญ.เพชรลดา ศิลาจันทร์ ชั้นม.1/3 เลขที่23
ตอบลบอ่านเเล้วทำให้มีความรู้ค่ะ
ตอบลบด.ญ ณัฏฐณิชา นักปี่ ม.1/3 เลขที่19
อ่านแล้วเข้าใจมากๆค้ะ👍😎🤣
ตอบลบด.ญ.กมลักญณ์ สอบเหล็ก เลขที่14 ม1/3 😎🤣
เข้ามากครับ อภิสิทธิ์
ตอบลบควรพิมาย ม.1/3
อ่านแล้วได้ความรู้ครับ ด.ช.จีรศักดิ์ ศรีแสง ชั้นม.1/3 เลขที่3
ตอบลบอ่านแล้วรู้สึกเข้าใจครับ น่าจะครับ เข้าใจครับ
ตอบลบอ่านแล้วเข้าใจมีตัวหนังสือเยอะมากรูปภาพมีเยอะอยู่นะครับ(มั้งครับ) อ่านแล้วมีเนื้อหาที่ทำให้เข้าใจมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ และมีรูปภาพประกอบทำให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น เพราะว่ารูปภาพมีความละเอียด
และรูปภาพก้มีความคล้องจองกับเนื้อหา ไม่คล้องจองหรอกครับ ตรงกันเลย อ่านแล้วผมก้ยังคง งง
เหมือนเดิมครับ ถึงจะดูรูปภาพก็ยังจะ งง อยู่ดีอ่ะครับ
ก้เพราะว่าผมไม่เก่ง
แต่ว่าครั้งหน้าผมจะพยายามเข้าใจให้ได้มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
ที่สุดนะครับ (ขี้เกียจเขียนแล้วววววววว)
[ด.ช.กอบุญ ทางดง]
《ชั้นม.1/3》
วงเล็บเปิดเลขที่2วงเล็บปิด
อ่านแล้วได้ความรู้ครับ ด.ช.จีรศักดิ์ ศรีแสง ชั้นม.1/3 เลขที่3
ตอบลบอ่านเเล้วเข้าใจมากเลยค่ะ😎👍
ตอบลบด.ญ สุพัตรา พิกุลหอม ม.1/3 เลขที่28
อ่านแล้วเข้าใจดีค้ะ
ตอบลบด.ญ นรมน พวงสิน ม1/3 เลขที่21
อ่านแล้วเข้าใจง่ายมากค่ะ ด.ญ.ภณิดา งามหลาย ชั้นม.1/3 เลขที่24
ตอบลบอ่านแล้วเข้าใจ
ตอบลบกิตติศักดิ์ แขวงสารคาม
ม.1/3เลขที่1
อ่านแล้วได้ความรู้เพิ่มมากขึ้นค่ะ ด.ญ.ขนิษฐา สมจิต ชั้นม.1/3 เลขที่17
ตอบลบเข้าใจครับ รู้เรื่องครับ ขี้เกียจเขียนแล้วววววววววววววครับ ครับ
ตอบลบด.ช.ศราวุฒ ร่มพิมาย ม.1/3 เลขที่11
XDDDD ครับ
อ่านแล้วดีครับ
ตอบลบอภิสิทธิ์ ควรพิมาย ม.1/3
อ่านแล้วเข้าใจครับมากกกกก
ตอบลบด.ช.วีรภัทร ธีรชาติพงศ์กุล
เลขที่10 ชั่นม.1/3
🤣🤣🤣🤣😃😃
อ่านแล้วเข้าใจมากเลยครับ
ตอบลบด.ช.วรรณโชติ เกี้ยมชัยภูมิ ม.1/1 เลขที่9
อ่านแล้วเข้าใจมากครับ
ตอบลบด.ช.ก้องภพ ดวงภาค ม.1/1เลขที่2